Pages

Newsletter

About Big Vines

Technology

Internet

Đức Phanxicô có phải là giáo hoàng của các thánh và các vị tử đạo?

fr.aleteia.org Aymeric Pourbaix, 2016-11-07
Khi phong chân phước cho 24 tân chân phước của Giáo hội công giáo, trong đó có 21 tân chân phước trong thời nội chiến Tây Ban Nha, ngày 2 tháng 12, Đức Thánh Cha đã khẳng định sự chọn lựa ưu tiên của mình qua hình thức phong thánh đặc biệt này.

Qua vinh danh của người chết vì đạo, 24 tân chân phước này được Giáo hội tôn kính, cầu bàu cho người sống, mà không cần phải qua thủ tục có phép lạ.

Họ cũng là dấu hiệu ưu tiên Đức Phanxicô dành cho các nhà truyền giáo, các mục tử đã cống hiến đời mình cho đàn chiên. Đó là trường hợp cận đại nhất cho việc phong các thánh tương lai này: Linh mục Francis Rother Stanley, vị tử đạo đầu tiên của nước Mỹ, bị quân đội Guatemala giết vì cha muốn ở gần con chiên của mình, báo Osservatore Romano viết: «Khi gặp nguy hiểm, người mục tử không bỏ trốn».

Cũng như Linh mục Francis Rother Stanley, Tổng Giám mục ngưởi Lituania Théophile Matulionis, bị đi đày và bị chế độ Xô viết giết năm 1962 ở Sibêria. Và 21 vị tử đạo trong thời nội chiến ở Tây Ban Nha, bị giết vì các binh đoàn cộng hòa thù ghét đức tin.

«Phúc âm hóa bằng hành động»

Ngày 3 tháng 12, báo Avvenire đăng trong phần xã luận: «Ba trường hợp tử đạo, ba giai đoạn khác nhau nhưng tất cả phù với lời Đức Phanxicô viết trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng: «Khi làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, người môn đệ biết dâng hiến đời mình cho đến tử đạo». Nói một cách khác, nhưng cũng là lời của Đức Phanxicô, đó là từ chối một kitô giáo kiểu «thấp», kiểu tránh thánh giá.

Từ năm 2014, Đức Phanxicô đã phong chân phước cho 124 vị tử đạo ở Seoul, Nam Hàn. Tháng 10 vừa qua, ngài cũng phong thánh cho thanh niên trẻ Cristero José Sánchez del Río, bị bắt cóc, bị quân đội Mêhicô giết năm em 14 tuổi. Em được gọi là «Tarcicius» để vinh danh một thánh trẻ của đế quốc La Mã. Người ta cũng còn nhớ, vừa được bầu chọn, Đức Phanxicô đã ôm trong tay thánh tích của giáo hoàng tử đạo đầu tiên, Thánh Phêrô…

Gần đây, Linh mục Jacques Hamel bị người hồi giáo giết vào tháng 7 vừa qua, Đức Phanxicô cũng cho linh mục là «tử đạo» mà không theo một hình thức tuyên thánh nào. Cũng như Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô Paul II, người đã khẳng định, thời buổi chúng ta có nhiều người tử đạo hơn ở thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội.

Một chuyên gia trong vấn đề này cho biết, «sự ưu tiên này của Đức Phanxicọ đối với các thánh mục tử và tử đạo giải thích cho thấy, vì họ giảng «Phúc âm qua hành động». Một quyển Phúc Âm được viết bằng máu: ở thời buổi ảo, đó là tái khẳng định moat cách mạnh mẽ sự thật này, «không có tình yêu nào lớn hơn cho bằng hiến mạng sống mình cho bằng hữu mình».

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét
Recommended Posts × +