Pages

Newsletter

About Big Vines

Technology

Internet

Gặp gỡ Chúa Giêsu

Đức tin Kitô không phải là một học thuyết hay triết lý, mà là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ ban sáng ngày thứ hai 28-11 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

“Trong giai đoạn này của năm phụng vụ này, giáo hội chỉ cho chúng ta nhiều cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, là Chúa Giêsu gặp Mẹ Ngài trong dạ, gặp thánh Gioan Tẩy giả, gặp các mục đồng và đạo sỹ. Tất cả cho chúng ta thấy Mùa Vọng là thời gian để hành trình và đi đến gặp Chúa, chứ không phải thời gian đứng yên.

Và chúng ta phải tự hỏi mình làm sao chúng ta có thể tiến đến gặp Chúa Giêsu. “Tôi phải có thái độ nào để gặp gỡ Chúa? Tôi có phải chuẩn bị lòng mình để gặp gỡ Chúa?”

Trong lời nguyện nhập lễ, phụng vụ đã chỉ ra cho chúng ta ba thái độ: tỉnh thức trong cầu nguyện, hăng say làm việc thiện và hân hoan trong lời chúc tụng. Nghĩa là tôi phải cầu nguyện trong tỉnh thức. Tôi phải chuyên cần siêng năng làm việc thiện, thể hiện tình thân ái, không chỉ là cho bố thí mà là phải biết khoan dung với người khó chịu với mình, khoan dung với con cái ở nhà khi chúng làm ầm ĩ, khoan dung với vợ hoặc chồng khó tính, hoặc bà mẹ vợ khó tính… Còn nhiều lắm, cha không biết nữa… Nhưng phải khoan dung, nỗ lực hết mình vì việc thiện. Và chúng ta cần biết chúc tụng Thiên Chúa với niềm hân hoan.

Đây là cách mà chúng ta cần sống trên đường hành trình, mang trong lòng niềm khát khao mong mỏi Chúa. Mong muốn gặp Chúa Chứ không phải đứng yên. Và chúng ta sẽ gặp Chúa.

Nhưng sẽ có những bất ngờ cho chúng ta, bởi Thiên Chúa là Chúa của những sự bất ngờ. Thiên Chúa cũng không đứng yên. “Tôi đang trên đường đến gặp Chúa, và Chúa đang trên đường đến gặp tôi, và khi gặp được Ngài, tôi vô cùng kinh ngạc khi biết Ngài là người tìm tôi trước khi tôi đi tìm Ngài.”

Đây chính là sự kinh ngạc lớn lao khi gặp Chúa. Ngài tìm chúng ta trước. Chúa luôn đi bước trước. Ngài lên đường tìm chúng ta.

Ân sủng, tình yêu và sự trìu mến dư tràn của Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tìm kiếm chúng ta

Chúng ta nghĩ gặp Chúa sẽ là điều gì đó tráng lệ. Như ông Naaman người Syria không nghĩ đến chuyện gặp Chúa trong những việc đơn giản. Nhưng rồi ông kinh ngạc trước cách Chúa hành động. Và Chúa chúng ta là Thiên Chúa của sự kinh ngạc, Thiên Chúa đi tìm chúng ta, đợi chờ chúng ta, và chỉ cần chúng ta có một bước nhỏ tiến về phía Ngài.

Ta phải có khát khao mong gặp Ngài. Và Chúa sẽ giúp chúng ta. Chúa sẽ đồng hành với chúng ta trong đời. Dù cho nhiều lúc chúng ta dường như xa rời Ngài, nhưng Chúa vẫn đợi chờ chúng ta như người cha chờ đức con hoang đàng.

Ngài thấy chúng ta muốn trở lại, và Ngài đi ra để gặp chúng ta. Điều hệ trọng là gặp gỡ Thiên Chúa.

Cha luôn thấy đánh động bởi một lời của Đức Bênêđictô, “Đức tin không phải một học thuyết, triết lý hay khái niệm, nhưng là một cuộc gặp gỡ. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.” Nếu không được gặp lòng thương xót Chúa, có thể người ta chỉ biết đọc kinh Tin kính mà không có đức tin.

Các luật sỹ biết mọi thứ, biết hết về các giáo điều, các luật luân lý, biết tất. Nhưng họ không có đức tin, bởi lòng họ xa rời Thiên Chúa. Chúng ta phải có mong muốn tìm đến cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Và đây là ơn chúng ta phải nguyện xin mỗi ngày. “Lạy Chúa, xin cho chúng con thêm khao khát gặp Chúa Kitô, Con Chúa.”

Và xin anh chị em ghi nhớ xin ơn cầu nguyện trong tỉnh thức, hăng say làm việc thiện, và hân hoan trong lời chúc tụng. Và như thế chúng ta sẽ được gặp Chúa và được có niềm kinh ngạc tuyệt vời.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét
Recommended Posts × +